Osho - Dũng cảm –
Vui sống hiểm nguy
Chương 14. Chính trị
của con số
Trong xã hội, có trông đợi sâu
sắc rằng bạn sẽ cư xử đích xác như người khác. Khoảnh khắc bạn cư xử chút ít
khác đi bạn trở thành người lạ, và mọi người rất sợ người lạ.
Đó là lí do tại sao ở mọi nơi
nếu hai người đang ngồi trong xe bus, trong tàu hoả, hay chỉ ở điểm dừng xe bus
thôi, họ không thể ngồi im lặng được - bởi vì im lặng họ cả hai là người lạ. Họ
lập tức bắt đầu giới thiệu lẫn nhau - "Bác là ai thế? Bác đi đâu vậy? Bác
làm gì, công việc của bác là gì?" Vài điều... và họ lắng xuống; bạn là người
khác cũng giống như họ.
Mọi người liên tục muốn ở
trong đám đông khớp với họ. Khoảnh khắc bạn cư xử khác đi, cả đám đông trở nên
hoài nghi; cái gì đó đang sai rồi. Họ biết bạn, và họ có thể thấy sự thay đổi.
Họ đã biết bạn khi bạn không bao giờ chấp nhận bản thân mình, và bây giờ họ bỗng
nhiên thấy rằng bạn chấp nhận bản thân mình...
Trong xã hội này không ai chấp
nhận bản thân mình cả. Mọi người đều lên án bản thân mình.
Đây là phong cách sống của xã
hội: tự lên án bản thân mình. Và nếu bạn không lên án bản thân mình, nếu bạn chấp
nhận bản thân mình, bạn đã lọt ra khỏi xã hội rồi. Và xã hội không dung thứ cho
bất kì ai lọt ra ngoài bầy đoàn bởi vì xã hội sống theo con số; nó là chính trị
của con số. Khi có nhiều con số mọi người cảm thấy yên tâm. Số thật lớn làm cho
mọi người cảm thấy rằng họ phải đúng - họ không thể sai, hàng triệu người cùng
phe với họ.
Và khi họ bị bỏ lại một mình,
nghi ngờ lớn bắt đầu nảy sinh: Chẳng ai cùng phe với mình cả. Cái gì đảm bảo rằng
mình đúng đây?"
Đó là lí do tại sao tôi lại nói
rằng trong thế giới này, là cá nhân là dũng cảm lớn lao.
Cần phải có nền móng bạo dạn
nhất để là cá nhân: "Toàn thể thế giới này có chống lại tôi cũng chẳng
thành vấn đề. Điều thành vấn đề là ở chỗ kinh nghiệm của tôi là hợp thức. Tôi
không nhìn vào con số, vào bao nhiêu người cùng phe với tôi. Tôi nhìn vào sự hợp
thức của kinh nghiệm của tôi - vào liệu tôi có lặp lại lời của ai đó khác như
con vẹt, hay cội nguồn phát biểu của tôi là từ kinh nghiệm riêng của tôi. Nếu
đó là kinh nghiệm riêng của tôi, nếu đó là một phần của máu và xương và tuỷ của
tôi, thế thì toàn thế giới có thể ở một phía; dầu vậy, tôi vẫn đúng và họ sai.
Chẳng thành vấn đề, tôi không cần lá phiếu của họ để cảm thấy đúng. Chỉ người
mang ý kiến của người khác mới cần hỗ trợ từ người khác."
Nhưng đó là cách xã hội con
người đã vận hành cho tới nay. Đó là cách họ giữ bạn bên trong bầy đoàn. Nếu họ
buồn bạn cũng phải buồn; nếu họ khổ bạn cũng phải khổ. Bất kì cái gì họ là, bạn
cũng phải là cùng thứ đó. Khác biệt là không được phép bởi vì khác biệt chung
cuộc dẫn tới cá nhân, tính duy nhất, và xã hội rất sợ cá nhân và tính duy nhất.
Điều đó nghĩa là ai đó đã trở thành độc lập với đám đông, người đó không bận
tâm chút nào tới đám đông. Các thượng đế của bạn, các đền chùa của bạn, các tu
sĩ của bạn, các kinh sách của bạn, tất cả đều đã trở thành vô nghĩa đối với người
đó.
Bây giờ người đó có sự hiện hữu
riêng của mình và con đường riêng của mình, phong cách riêng của mình - để sống,
để chết, để mở hội, để ca hát, để nhảy múa. Người đó đã về nhà.
Và không ai có thể về nhà với
đám đông được. Mọi người có thể về nhà chỉ một mình mà thôi.
Xem tiếp Chương 15 - Quay về Mục lục