Osho
- Nhận biết
Phần I:
Hiểu biết
Chương 3: Thế
giới riêng tư
Heraclitus
nói
Con người
hay quên và lơ đễnh
trong
những khoảnh khắc thức của họ
về điều
đang diễn ra xung quanh họ
vì họ
đang trong giấc ngủ.
Những kẻ
ngu, dù họ nghe thấy,
vẫn giống
như kẻ điếc;
với họ
câu ngạn ngữ này đúng
rằng bất
kì khi nào họ hiện diện
họ đều
vắng mặt.
Người ta
không nên hành động hay nói năng
như người
ta đang ngủ.
Thức có
một thế giới chung
Ngủ có
từng thế giới riêng của mình.
Bất kì
điều gì họ thấy khi tỉnh đều là cái chết;
khi ngủ,
đều là mơ
Heraclitus
đã chạm tới vấn đề sâu sắc nhất của con người, rằng còn người đang ngủ say ngay
cả khi thức.
Bạn ngủ
khi bạn ngủ, nhưng bạn cũng ngủ khi bạn thức đấy. Nghĩa của điều này là gì? -
bởi vì đây là điều Phật nói, đây là điều Jesus nói, đây là điều Heraclitus nói.
Bạn trông thì thức đấy, nhưng đó chỉ là cái vẻ thôi; sâu bên trong bạn giấc ngủ
vẫn tiếp tục.
Ngay cả
bây giờ bạn cũng đang mơ bên trong. Cả nghìn lẻ một ý nghĩ tiếp tục và bạn
không ý thức về điều đang xảy ra, bạn không nhận biết về điều mình đang làm,
bạn không nhận biết về mình là ai. Bạn đi như mọi người đi vào giấc ngủ.
Bạn phải
đã biết ai đó đi, làm cái này cái nọ, trong giấc ngủ, và thế rồi trở lại để ngủ
nữa. Có một bệnh gọi là mộng du. Nhiều người vào ban đêm đứng dậy ra khỏi
giường; mắt họ mở, họ có thể đi! Họ có thể đi, họ có thể tìm thấy cửa. Họ sẽ đi
xuống bếp, họ sẽ ăn cái gì đó; họ sẽ trở về và họ sẽ lên giường ngủ. Và vào
buổi sáng nếu bạn hỏi họ, họ chẳng biết gì về điều đó cả. Nhiều nhất, nếu họ cố
gắng nhớ điều đó, họ sẽ thấy rằng họ đã có giấc mơ đêm hôm đó, rằng họ đã thức
dậy, họ đi xuống bếp. Nhưng đó là mơ, nhiều nhất là vậy; ngay cả điều đó cũng
khó nhớ.
Nhiều
người đã phạm tội; nhiều kẻ giết người khi ở toà án nói rằng họ không biết, họ
không nhớ liệu đã làm điều như vậy không. Không phải là họ lừa dối toà án -
không. Bây giờ các nhà phân tâm đã tìm ra rằng họ không lừa dối, họ không phải
là không thực; họ tuyệt đối thực. Họ đã phạm tội giết người - khi họ ngủ say họ
đã phạm tội đó - cứ dường như trong giấc mơ. Giấc ngủ này còn sâu hơn giấc ngủ
thường. Giấc ngủ này giống như bị say: bạn có thể bước đi chút ít, bạn có thể
làm chút ít, bạn cũng có thể có chút ít nhận biết nữa - nhưng bị say. Bạn không
biết đích xác cái gì đang xảy ra. Bạn đã làm gì trong quá khứ của mình? Bạn có
thể nhớ lại điều đó, tại sao bạn đã làm điều bạn đã làm? Cái gì đã xảy ra cho
bạn? Bạn có tỉnh táo không khi nó xảy ra? Bạn rơi vào tình yêu chẳng biết tại
sao; bạn trở nên giận dữ chẳng biết tại sao. Bạn tìm lời bào chữa, tất nhiên;
bạn hợp lí hoá bất kì cái gì bạn làm - nhưng việc hợp lí hoá không phải là nhận
biết.
Nhận biết
nghĩa là bất kì cái gì xảy ra trong khoảnh khắc đều xảy ra với ý thức đầy đủ;
bạn hiện diện ở đó. Nếu bạn hiện diện khi giận dữ xảy ra, giận dữ không thể xảy
ra được. Nó chỉ có thể xảy ra khi bạn ngủ say. Khi bạn hiện diện, biến đổi tức
khắc bắt đầu trong bản thể bạn, bởi vì khi bạn hiện diện, nhận biết, nhiều điều
đơn giản là không thể được. Tất cả những cái gọi là tội lỗi là không thể được
nếu bạn nhận biết. Cho nên, thực tế, chỉ có một tội lỗi thôi, và đó là vô nhận
biết.
Từ nguyên
thuỷ của sin (tội lỗi) nghĩa là bỏ lỡ. Nó không có nghĩa là phạm phải điều gì
đó sai; nó đơn giản nghĩa là bỏ lỡ, vắng mặt. Gốc Do Thái cho từ sin (tội lỗi)
nghĩa là bỏ lỡ. Điều đó tồn tại trong vài từ tiếng Anh: misconduct (đạo đức
xấu), misbehavious (hạnh kiểm xấu). Bỏ lỡ nghĩa là không có đó, làm điều gì đó
mà không hiện diện ở đó - đây là tội lỗi duy nhất. Và đức hạnh duy nhất là gì?
Trong khi bạn đang làm cái gì đó, bạn tràn đầy tỉnh táo - điều Gurdjieff gọi là
tự nhớ, điều Phật gọi là chính tâm, điều Krishnamurti gọi là nhận biết, điều
Kabir đã gọi là surati. Hiện hữu ở đó! - đó là tất cả những điều cần thiết,
không gì nhiều hơn.
Bạn không
cần thay đổi cái gì và cho dù bạn có cố gắng thay đổi, bạn cũng không thể thay
đổi được. Bạn đã từng cố gắng thay đổi nhiều thứ trong bạn. Bạn có thành công
không? Bao nhiêu lần bạn đã quyết định không giận dữ nữa? Điều gì đã xảy ra cho
quyết định của bạn? Khi khoảnh khắc tới, bạn lại trong cùng cái bẫy: bạn trở
nên giận dữ, và sau khi giận dữ đã qua, bạn lại ăn năn hối hận. Nó đã trở thành
cái vòng luẩn quẩn: bạn giận dữ và rồi bạn ăn năn; thế rồi bạn lại sẵn sàng
phạm phải điều đó lần nữa.
Nhớ lấy,
ngay cả khi bạn ăn năn, bạn cũng không có đó; sự ăn năn đó cũng là một phần của
tội lỗi. Đó là lí do tại sao chẳng cái gì xảy ra cả. Bạn cứ cố gắng và cố gắng,
và bạn ra nhiều quyết định và bạn lấy nhiều lời nguyện, nhưng chẳng cái gì xảy
ra cả - bạn vẫn còn như cũ. Bạn đích xác vẫn là người như khi bạn được sinh ra,
thậm chí không có lấy một hơi chút thay đổi xảy ra trong bạn. Không phải là bạn
đã không cố gắng, không phải là bạn đã không cố gắng đủ, bạn đã cố gắng rồi, cố
gắng và cố gắng rồi. Và bạn thất bại bởi vì đấy không phải là vấn đề nỗ lực.
Nhiều nỗ lực hơn cũng chẳng ích gì. Đó là vấn đề tỉnh táo, không phải là nỗ
lực.
Nếu bạn
tỉnh táo, nhiều điều đơn giản rơi rụng đi; bạn không cần vứt bỏ chúng. Trong
nhận biết, một số điều là không thể được. Và đây là định nghĩa của tôi, không
có tiêu chí nào khác. Bạn không thể rơi vào tình yêu nếu bạn nhận biết; thế thì
rơi vào tình yêu là tội lỗi. Bạn có thể yêu, nhưng nó sẽ không giống như rơi
vào, nó sẽ giống như việc vươn lên. Tại sao chúng ta dùng từ rơi vào tình yêu?
Nó là việc rơi vào; bạn rơi vào, bạn không vươn lên. Khi bạn nhận biết, rơi vào
là không thể được - thậm chí không thể được trong tình yêu. Điều đó là không
thể được; nó đơn giản là không thể được. Với nhận biết, điều đó là không thể được;
bạn vươn lên trong tình yêu. Và việc vươn lên trong tình yêu là hiện tượng khác
toàn bộ với việc rơi vào tình yêu. Rơi vào tình yêu là trạng thái mơ. Đó là lí
do tại sao những người đang trong yêu, bạn có thể thấy điều đó từ mắt họ: cứ
dường như họ đang ngủ nhiều hơn người khác, say sưa, mơ mộng. Bạn có thể thấy
từ mắt họ bởi vì mắt họ có sự buồn ngủ. Những người vươn lên trong tình yêu là
khác toàn bộ. Bạn có thể thấy họ không còn trong mơ, họ đang đối diện với thực
tại và họ đang trưởng thành qua nó.
Rơi vào
trong tình yêu bạn vẫn còn là đứa trẻ; vươn lên trong tình yêu bạn trưởng
thành. Và dần dần tình yêu trở thành không phải là mối quan hệ, nó trở thành
trạng thái của bản thể bạn. Thế thì không phải là bạn yêu cái này và bạn không
yêu cái kia, không - bạn đơn giản yêu. Bất kì ai tới gần bạn, bạn đều chia sẻ
với họ. Bất kì cái gì xảy ra, bạn đều đem tình yêu của mình cho nó. Bạn chạm
vào tảng đá và bạn chạm vào cứ dường như bạn đang chạm vào thân thể người yêu
của mình. Bạn nhìn vào cây cối và bạn nhìn cứ dường như bạn đang nhìn vào khuôn
mặt người yêu của mình. Nó trở thành trạng thái của bản thể. Không phải là bạn
đang trong tình yêu - bây giờ bạn là tình yêu. Đây là vươn lên, đây không phải
là rơi vào.
Tình yêu
là đẹp khi bạn vươn lên qua nó, và tình yêu trở thành bẩn và xấu khi bạn rơi
vào qua nó. Và chẳng chóng thì chầy bạn sẽ thấy rằng nó chứng tỏ là độc hại, nó
trở thành tù túng. Bạn đã bị bắt vào trong nó, tự do của bạn đã bị nghiền nát.
Đôi cánh của bạn đã bị chặt đi; bây giờ bạn không còn tự do nữa. Rơi vào tình
yêu bạn trở thành vật sở hữu: bạn sở hữu và bạn cho phép ai đó sở hữu bạn. Bạn
trở thành đồ vật, và bạn cố gắng cải tạo người khác mà bạn đã rơi vào tình yêu
thành đồ vật.
Nhìn vào
chồng và vợ đi: họ cả hai đã trở thành giống như đồ vật, họ không còn là người
nữa. Cả hai đều đang cố gắng sở hữu lẫn nhau. Chỉ đồ vật mới có thể bị sở hữu,
con người không bao giờ bị sở hữu. Làm sao bạn có thể sở hữu được người? Làm
sao bạn có thể chi phối được người? Làm sao bạn có thể cải tạo được người thành
vật sở hữu? Không thể được! Nhưng chồng đang cố gắng để sở hữu vợ; vợ đang cố
gắng cùng điều đó. Thế thì có va chạm, thế thì họ cả hai về cơ bản đều trở
thành kẻ thù. Thế thì họ mang tính huỷ diệt lẫn nhau.
Chuyện
xảy ra:
Mulla
Nasruddin bước vào văn phòng của khu nghĩa trang và phàn nàn với người quản lí:
"Tôi biết rõ rằng vợ tôi đã được chôn ở đây trong nghĩa trang của các ông,
nhưng tôi không thể nào tìm thấy mả của cô ấy."
Người
quản lí kiểm tra sổ danh bạ và hỏi, "Tên cô ấy là gì?"
Thế là
Mulla nói, "Bà Mulla Nasruddin."
Người
quản lí lại nhìn vào sổ và nói, "Không có bà Mulla Nasruddin, nhưng có một
Mulla Nasruddin. Chúng tôi rất tiếc, dường như cái gì đó bị sai trong sổ danh
bạ."
Nasruddin
nói, "Chẳng cái gì sai cả. Mả của Mulla Nasruddin đâu? - bởi vì mọi thứ là
theo tên tôi."
Ngay cả
mả của vợ anh ta.
Sở hữu...
mọi người đều cố gắng sở hữu người mình yêu. Đây không phải là tình yêu. Thực
tế, khi bạn sở hữu một người, bạn ghét, bạn phá huỷ, bạn giết; bạn là kẻ sát
nhân. Tình yêu phải đem cho tự do chứ; tình yêu là tự do mà. Tình yêu sẽ làm
cho người được yêu ngày một tự do hơn, tình yêu sẽ cho đôi cánh, và tình yêu sẽ
mở ra bầu trời bao la. Nó không thể trở thành nhà tù, hàng rào bao quanh. Nhưng
tình yêu đó bạn không biết, bởi vì điều đó chỉ xảy ra khi bạn nhận biết; phẩm
chất đó của tình yêu chỉ tới khi có nhận biết. Bạn biết tình yêu là tội lỗi,
bởi vì nó tới từ giấc ngủ.
Và điều
này là như vậy với mọi thứ bạn làm. Cho dù bạn cố gắng làm cái gì đó tốt, bạn
vẫn gây hại. Nhìn những người làm điều tốt kia: họ bao giờ cũng làm hại, họ là
những người gây hại nhất trên thế giới. Những nhà cải cách xã hội, cái gọi là
những nhà cách mạng, họ là những người gây hại nhiều nhất. Nhưng khó mà thấy
chỗ có hại của họ bởi vì họ là những người tốt, họ bao giờ cũng làm điều tốt
cho người khác - đó là cách thức của họ để tạo ra tù túng người khác. Nếu bạn
cho phép họ làm điều gì đó tốt cho bạn, bạn sẽ bị sở hữu. Họ bắt đầu xoa bóp
chân bạn, và chẳng chóng thì chầy bạn sẽ thấy tay họ vươn tới cổ bạn! Họ bắt
đầu từ bàn chân, họ kết thúc ở cổ bạn, bởi vì họ vô nhận biết; họ không biết
điều họ đang làm. Họ đã học được thủ đoạn - nếu bạn muốn sở hữu ai đó, phải làm
điều tốt. Họ thậm chí không có ý thức rằng họ đã học thủ đoạn này. Nhưng họ sẽ
gây hại vì bất kì cái gì - mọi cái - cố gắng sở hữu người khác, dù tên hay dạng
của nó là bất kì cái gì, đều là phi tôn giáo, đều là tội lỗi.
Nhà thờ
của bạn, đền chùa của bạn, tu viện của bạn, chúng tất cả đều phạm tội với bạn
bởi vì chúng tất cả đều trở thành kẻ sở hữu, chúng tất cả đều trở thành sự
thống trị. Mọi nhà thờ đều chống lại tôn giáo - bởi vì tôn giáo là tự do! Tại
sao điều đó lại xảy ra thế? Jesus cố gắng cho bạn tự do, cho bạn đôi cánh. Thế
rồi điều gì xảy ra, làm sao nhà thờ bước vào? Nó xảy ra bởi vì Jesus sống trên
bình diện hoàn toàn khác của bản thể, bình diện của nhận biết; còn những người
nghe ông ấy, những người theo ông ấy, họ sống trên bình diện của giấc ngủ. Bất
kì điều gì họ nghe, diễn giải, nó đều được diễn giải qua giấc mơ riêng của họ.
Và bất kì điều gì họ tạo ra cũng đều sẽ là tội lỗi. Christ cho bạn tôn giáo, và
thế rồi những người đang ngủ say chuyển nó thành nhà thờ.
Người ta
kể rằng có lần quỉ Satan đang ngồi dưới gốc cây, rất buồn. Một thánh nhân đi
qua; ông ta nhìn Satan và nói, "Chúng tôi nghe nói rằng ông chưa bao giờ
nghỉ ngơi cả, ông bao giờ cũng đang làm cái gì đó gây hại này nọ ở đâu đó nọ
kia. Ông đang làm gì ở đây khi ngồi dưới cây này?"
Satan
thực sự tuyệt vọng. Nó nói, "Dường như công việc của ta đã bị các tu sĩ
tiếp quản hết rồi, và ta không thể làm được gì cả - ta hoàn toàn thất nghiệp.
Thỉnh thoảng ta có ý tưởng tự tử bởi vì các tu sĩ này đang làm giỏi quá."
Tu sĩ đã
làm giỏi thế bởi vì họ đã chuyển tự do thành tù túng, họ đã chuyển chân lí
thành giáo điều - họ đã chuyển mọi thứ từ bình diện của nhận biết sang bình
diện của giấc ngủ.
Cố hiểu
đích xác điều giấc ngủ là gì đi, bởi vì nếu bạn có thể cảm thấy nó là gì, bạn
đã bắt đầu trở nên tỉnh táo - bạn đã trên đường thoát ra khỏi nó. Giấc ngủ này
là gì vậy? Làm sao nó xảy ra? Cơ chế này là gì? Cách thức của nó là gì?
Tâm trí
bao giờ cũng hoặc trong quá khứ hoặc trong tương lai. Nó không thể ở trong hiện
tại được, tuyệt đối tâm trí không thể ở trong hiện tại được. Khi bạn ở trong
hiện tại, tâm trí không còn nữa - bởi vì tâm trí nghĩa là suy nghĩ. Làm sao bạn
có thể nghĩ trong hiện tại được? Bạn có thể nghĩ về quá khứ; nó đã trở thành
một phần của kí ức, tâm trí có thể lôi nó ra. Bạn có thể nghĩ về tương lai; nó
còn chưa có đó, tâm trí có thể mơ về nó. Tâm trí có thể làm hai điều. Hoặc là
nó có thể đi vào quá khứ - có đủ không gian để đi, không gian bao la của quá
khứ; bạn có thể cứ đi mãi đi mãi - hoặc tâm trí có thể đi vào trong tương lai;
lại không gian bao la, không kết thúc cho nó, bạn có thể tưởng tượng và tưởng
tượng và mơ mộng. Nhưng làm sao tâm trí có thể vận hành trong hiện tại được?
Không có không gian cho tâm trí làm bất kì chuyển động nào.
Hiện tại
chính là đường phân chia, có vậy thôi. Nó không có không gian. Nó phân chia quá
khứ và tương lai - chỉ là đường phân chia. Bạn có thể hiện hữu trong hiện tại
nhưng bạn không thể nghĩ được; để suy nghĩ, cần phải có không gian. Ý nghĩ cần
không gian, chúng giống như đồ vật. Nhớ điều đó - ý nghĩ là đồ vật tinh tế,
chúng là vật chất. Ý nghĩ không phải là tâm linh, bởi vì chiều hướng của tâm
linh bắt đầu chỉ khi không có ý nghĩ. Ý nghĩ là vật chất, rất tinh tế, và mọi
vật chất đều cần không gian.
Bạn không
thể nghĩ được trong hiện tại. Khoảnh khắc bạn bắt đầu nghĩ, nó đã là quá khứ.
Bạn thấy mặt trời đang mọc; bạn thấy nó và bạn nói, "Mặt trời mọc đẹp làm
sao!" - nó đã là quá khứ rồi. Khi mặt trời đang mọc, thậm chí không có đủ
không gian để nói "Đẹp làm sao!" bởi vì khi bạn thốt ra ba lời này -
"Đẹp làm sao!" - kinh nghiệm này đã trở thành quá khứ; tâm trí đã
biết điều đó trong kí ức. Nhưng đích xác khi mặt trời mọc, đích xác khi mặt
trời đang mọc lên, làm sao bạn có thể nghĩ được? Bạn có thể nghĩ gì? Bạn có thể
hiện hữu cùng mặt trời mọc, nhưng bạn không thể nghĩ được. Với bạn có đủ không
gian - nhưng với ý nghĩ không có không gian.
Bông hồng
đẹp trong vườn và bạn nói, "Bông hồng đẹp" - bây giờ bạn không cùng
với bông hồng này rồi, khoảnh khắc này; nó đã là kí ức. Khi bông hoa có đó và
bạn có đó, cả hai đều hiện diện cùng nhau, làm sao bạn có thể nghĩ được? Bạn có
thể nghĩ gì? Làm sao suy nghĩ lại có thể được? Không có không gian cho nó.
Không gian này quá chật hẹp - thực tế không có không gian chút nào - đến mức
bạn và hoa không thể nào thậm chí cùng tồn tại như hai được bởi vì không đủ
không gian cho hai, chỉ một mới có thể tồn tại.
Đó là lí
do tại sao trong hiện diện sâu sắc bạn là bông hoa và bông hoa đã trở thành
bạn. Khi không có suy nghĩ, ai là hoa và ai là người đang xem hoa? Người xem
trở thành vật được xem. Bỗng nhiên các biên giới mất đi. Bỗng nhiên bạn đã
xuyên thấu, xuyên thấu vào trong hoa và hoa đã xuyên thấu vào trong bạn. Bỗng
nhiên bạn không còn là hai - một tồn tại.
Nếu bạn
bắt đầu nghĩ, bạn đã trở thành hai rồi. Nếu bạn không nghĩ, nhị nguyên ở đâu?
Khi bạn tồn tại cùng hoa, không nghĩ, đó là cuộc đối thoại - không phải là nói
chuyện tay đôi mà là cuộc đối thoại. Khi bạn tồn tại cùng người yêu của mình,
đó là cuộc đối thoại, đó không phải là nói chuyện tay đôi, bởi vì hai không có
đó. Ngồi bên cạnh người yêu của mình, cầm tay người yêu của mình, bạn đơn giản
tồn tại. Bạn không nghĩ về những ngày quá khứ và đã qua; bạn không nghĩ về
tương lai đang tới - bạn ở đây, bây giờ. Và ở đây và bây giờ đẹp thế, và mãnh
liệt thế, không ý nghĩ nào có thể xuyên thấu vào sự mãnh liệt này.
Và cái
cổng lại chật hẹp; cái cổng của hiện tại chật hẹp. Thậm chí hai không thể vào
cùng nhau được, chỉ một thôi. Trong hiện tại, suy nghĩ là không thể được, mơ là
không thể được, bởi vì mơ không là gì ngoài suy nghĩ theo hình ảnh. Cả hai đều
là sự vật, cả hai đều là vật chất.
Khi bạn
đang ở trong hiện tại mà không suy nghĩ, bạn lần đầu tiên mới là tâm linh. Một
chiều hướng mới mở ra - chiều hướng đó là nhận biết. Bởi vì bạn đã không biết
tới chiều hướng đó, Heraclitus sẽ nói bạn đang ngủ, bạn không nhận biết. Nhận
biết nghĩa là ở trong khoảnh khắc này toàn bộ tới mức không có đi vào quá khứ,
không có đi vào tương lai - tất cả mọi chuyển động đều dừng lại.
Điều đó
không có nghĩa là bạn trở nên tĩnh tại. Một chuyển động mới bắt đầu, chuyển
động theo chiều sâu. Có hai kiểu chuyển động, và đó là nghĩa của cây thánh giá
của Jesus: nó chỉ ra hai chuyển động, ngã tư đường. Một chuyển động là tuyến
tính: bạn đi theo đường thẳng, từ vật này sang vật khác, từ ý nghĩ này sang ý
nghĩ khác. Từ giấc mơ này sang giấc mơ khác - từ A bạn đi tới B, từ B bạn đi
tới C, từ C bạn đi tới D. Theo cách này bạn đi, theo đường thẳng, đường ngang.
Đây là chuyển động của thời gian; đây là chuyển động của người ngủ say. Bạn có
thể đi như con thoi, đi tới đi lui - thời gian có đó. Bạn có thể từ B tới A,
hay bạn có thể đi từ A tới B - đường thẳng có đó.
Có chuyển
động khác, mà là chiều hướng hoàn toàn khác. Chuyển động đó không theo chiều
ngang, nó là theo chiều đứng. Bạn không đi từ A sang B, từ B sang C; bạn đi từ
A tới A sâu hơn; từ A1 tới A2, A3, A4, theo chiều sâu - hay chiều cao.
Khi suy
nghĩ dừng lại, chuyển động mới bắt đầu. Bây giờ bạn rơi vào chiều sâu, vào hiện
tượng như vực thẳm. Những người thiền sâu, sớm muộn họ đều đi tới điểm đó; thế
rồi họ trở nên sợ bởi vì họ cảm thấy dường như vực thẳm đã mở ra - không đáy,
bạn cảm thấy hoa mắt choáng váng, bạn trở nên sợ hãi. Bạn muốn níu bám lấy
chuyển động cũ bởi vì nó đã được biết; điều này có cảm giác như cái chết.
Đó là
nghĩa của cây thánh giá của Jesus: nó là cái chết. Đi từ chiều ngang sang chiều
đứng là cái chết - đó là cái chết thực. Nhưng nó là cái chết chỉ từ phía bên
này; ở phía bên kia nó là việc phục sinh. Nó là việc chết để được sinh ra; nó
là việc chết từ chiều này để được sinh ra ở chiều khác. Chiều ngang bạn là
Jesus. Chiều đứng bạn trở thành Christ.
Nếu bạn
đi từ ý nghĩ này sang sang ý nghĩ khác, bạn vẫn còn trong thế giới của thời
gian. Nếu bạn đi vào trong khoảnh khắc - không đi vào ý nghĩ - bạn đi vào trong
vĩnh hằng. Bạn không tĩnh tại; chẳng cái gì là tĩnh tại trong thế giới này,
chẳng cái gì có thể tĩnh tại được - nhưng một chuyển động mới nảy sinh, chuyển
động không có động cơ. Nhớ hai từ này. Trên đường chiều ngang bạn chuyển động
bởi vì có động cơ. Bạn phải đạt tới cái gì đó - tiền bạc, danh vọng, quyền lực,
hay Thượng đế, nhưng bạn phải đạt được cái gì đó. Động cơ có đó.
Chuyển
động có động cơ nghĩa là ngủ. Chuyển động không động cơ nghĩa là nhận biết -
bạn chuyển động bởi vì chuyển động là niềm vui vô cùng, bạn chuyển động bởi vì
chuyển động là cuộc sống, bạn chuyển động bởi vì cuộc sống là năng lượng và
năng lượng là chuyển động. Bạn chuyển động bởi vì năng lượng là vui sướng -
không vì cái gì khác cả. Không có mục đích cho nó, bạn không theo đuổi thành
đạt nào đó. Thực tế bạn không đi đâu cả, bạn không đi chút nào - bạn đơn giản
vui sướng trong năng lượng này. Không có mục đích bên ngoài bản thân chuyển
động; chuyển động có giá trị nội tại riêng của nó, không có giá trị ngoại diên.
Vị phật
cũng sống - một Heraclitus sống; tôi sống ở đây, đang thở - nhưng với một kiểu
chuyển động khác, không động cơ.
Ai đó đã
hỏi tôi vài ngày trước đây, "Sao thầy giúp mọi người thiền?"
Tôi bảo
người đó, "Đây là niềm vui của tôi. Chẳng có tại sao về nó - tôi đơn giản
tận hưởng." Cũng như một người tận hưởng gieo hạt trong vườn, chờ đợi hoa
- khi bạn nở hoa, tôi tận hưởng. Đó là việc làm vườn; khi ai đó nở hoa, đó là
niềm vui sướng cực độ. Và tôi chia sẻ. Không có mục đích cho nó. Nếu bạn thất
bại, tôi không thất vọng. Nếu bạn không nở hoa, điều đó nữa cũng được chứ, bởi
vì việc nở hoa không thể bị ép buộc. Bạn không thể dùng vũ lực làm nở nụ hoa
được - bạn có thể làm, nhưng thế thì bạn giết nó. Nó có thể trông như việc nở
hoa; nó không phải là việc nở hoa.
Toàn thể
thế giới đều chuyển động, sự tồn tại chuyển động, đi vào vĩnh hằng. Tâm trí
chuyển động theo thời gian. Sự tồn tại chuyển động trong chiều sâu và chiều
cao, còn tâm trí chuyển động theo chiều sau và trước. Tâm trí chuyển động theo
chiều ngang - đó là giấc ngủ. Nếu bạn có thể chuyển động theo chiều đứng, đó là
nhận biết.
Hiện hữu
trong khoảnh khắc này. Đem toàn bộ bản thể của bạn vào khoảnh khắc này. Đừng
cho phép quá khứ can thiệp vào và đừng cho phép tương lai bước vào. Quá khứ
không còn nữa, nó chết rồi. Và như Jesus nói, "Để người chết chôn người
chết." Quá khứ không còn nữa, sao bạn lại lo nghĩ về nó? Sao bạn cứ nhai
đi nhai lại nó mãi thế? Bạn có điên không đấy? Nó không còn nữa rồi; nó chỉ còn
trong tâm trí bạn, nó chỉ là kí ức. Tương lại chưa có - bạn làm gì khi nghĩ về
tương lai? Cái còn chưa có, làm sao bạn có thể nghĩ về nó được? Bạn có thể lập
kế hoạch gì về nó? Bất kì cái gì bạn làm về nó cũng đều sẽ không xảy ra đâu, và
thế rồi bạn sẽ bị thất vọng, bởi vì cái toàn thể có kế hoạch riêng của nó. Sao
bạn lại cố gắng làm kế hoạch riêng của mình ngược lại nó?
Sự tồn
tại có kế hoạch riêng của nó, nó trí huệ hơn bạn - cái toàn thể phải trí huệ
hơn bộ phận chứ. Sao bạn lại giả vờ là cái toàn thể? Cái toàn thể có định mệnh
riêng của nó, sự hoàn thành riêng của nó; sao bạn lại bận tâm về nó? Và bất kì
cái gì bạn làm cũng đều sẽ là tội lỗi bởi vì bạn sẽ bỏ lỡ khoảnh khắc - khoảnh
khắc này. Và nếu nó trở thành thói quen - như nó vẫn trở thành thói quen; nếu
bạn bắt đầu bỏ lỡ, nó trở thành hình dạng thói quen - thế thì khi tương lai lại
tới, bạn sẽ bỏ lỡ nó bởi vì khi nó tới thì nó không phải là tương lai, nó sẽ là
hiện tại. Hôm qua bạn đã nghĩ về hôm nay bởi vì thế thì nó đã là ngày mai; bây
giờ đang là hôm nay đây và bạn lại nghĩ về ngày mai, và khi ngày mai tới, nó sẽ
là hôm nay - bởi vì bất kì cái gì tồn tại, đều tồn tại ở đây và bây giờ, nó
không thể tồn tại khác được. Và nếu bạn có phương thức vận hành cố định như tâm
trí bạn bao giờ cũng nhìn vào ngày mai, thế thì khi nào bạn sẽ sống? Ngày mai
chẳng bao giờ tới cả. Thế thì bạn cứ bỏ lỡ - và đây là tội lỗi. Đây là nghĩa
của gốc từ Do Thái của sin - tội lỗi.
Khoảnh
khắc tương lai đi vào, thời gian đi vào. Bạn đã bỏ lỡ sự tồn tại, bạn đã bỏ lỡ
rồi. Và điều này đã trở thành hình mẫu cố định: tựa như người máy, bạn cứ bỏ lỡ
hoài.
Tôi có
những người tới tôi từ các nước xa xôi. Khi họ ở đó, họ nghĩ về tôi và họ trở
nên kích động về tôi, và họ đọc và họ nghĩ và họ mơ. Khi họ tới đây, họ bắt đầu
nghĩ về gia đình họ; khoảnh khắc họ tới, họ đã sẵn sàng quay lại! Thế rồi họ
bắt đầu nghĩ về con họ, vợ họ và công việc của họ và thế này thế nọ và cả nghìn
lẻ một thứ. Và tôi thấy toàn thể cái ngu xuẩn. Họ lại sẽ quay trở về đó và thế
rồi họ sẽ nghĩ về tôi. Họ bỏ lỡ, và đây là tội lỗi.
Trong khi
bạn ở đây với tôi, ở đây cùng tôi đi - toàn bộ ở đây cùng tôi để cho bạn có thể
học phương thức chuyển động mới, để cho bạn có thể đi vào vĩnh hằng, không đi
vào thời gian.
Thời gian
là thế giới và vĩnh hằng là Thượng đế; chiều ngang là thế giới, chiều đứng là
Thượng đế. Cả hai gặp nhau ở một điểm - đó là nơi Jesus bị đóng đinh. Cả hai
gặp gỡ, chiều ngang và chiều đứng, tại một điểm - điểm đó là ở đây và bây giờ.
Từ ở đây và bây giờ bạn có thể đi tiếp hai cuộc hành trình: một cuộc hành trình
trong thế giới, trong tương lai; cuộc hành trình kia vào trong Thượng đế, vào
trong chiều sâu.
Trở nên
ngày một nhận biết hơn, trở nên ngày một tỉnh táo và nhạy cảm với hiện tại.
Bạn sẽ
làm gì? Làm sao điều đó có thể trở thành có khả năng được? - bởi vì bạn ngủ say
tới mức bạn cũng có thể làm điều đó thành giấc mơ. Bạn có thể trở nên căng
thẳng về nó tới mức chỉ bởi vì nó bạn không thể ở trong hiện tại được. Nếu bạn
nghĩ quá nhiều về cách ở trong hiện tại, việc suy nghĩ này sẽ chẳng ích gì. Nếu
bạn cảm thấy quá nhiều mặc cảm... nếu bạn đôi khi đi vào trong quá khứ - bạn sẽ
làm vậy; nó đã là thường lệ lâu thế, và đôi khi bạn sẽ bắt đầu nghĩ về tương
lai - ngay lập tức bạn sẽ cảm thấy mặc cảm rằng bạn đã lại phạm phải tội lỗi.
Đừng trở
nên mặc cảm. Hiểu tội lỗi, nhưng không trở nên mặc cảm - và điều này là rất,
rất tinh tế. Nếu bạn trở nên mặc cảm, bạn đã bỏ lỡ toàn thể sự việc. Bây giờ,
theo một cách mới hình mẫu cũ lại bắt đầu. Bây giờ bạn cảm thấy mặc cảm bởi vì
bạn đã bỏ lỡ hiện tại. Bây giờ bạn đang nghĩ về quá khứ - bởi vì hiện tại đó
không còn là hiện tại nữa; nó là quá khứ, và bạn đang cảm thấy mặc cảm về nó.
Bạn vẫn bỏ lỡ.
Cho nên
nhớ một điều: bất kì khi nào bạn nhận ra rằng bạn đã đi vào quá khứ hay vào
tương lai, đừng tạo ra vấn đề nào. Điều đó là được! Đơn giản đem nhận biết của
bạn lại. Bạn sẽ bỏ lỡ hàng triệu lần; nó sẽ không xảy ra ngay bây giờ, ngay lập
tức đâu. Nó có thể xảy ra, nhưng nó không thể xảy ra được bởi vì bạn. Nó là
phương thức cố định, lâu, lâu lắm của hành vi tới mức bạn không thể thay đổi
được nó ngay bây giờ. Nhưng không lo, sự tồn tại không vội vàng gì. Vĩnh viễn
có thể đợi vĩnh hằng. Đừng tạo ra căng thẳng về nó.
Bất kì
khi nào bạn cảm thấy bạn đã bỏ lỡ, quay lại, có vậy thôi. Đừng cảm thấy mặc
cảm; đó là thủ đoạn của tâm trí, bây giờ nó lại đang giở trò đấy. Đừng hối hận:
"Mình lại quên rồi." Ngay khi bạn nghĩ, quay lại với bất kì điều gì
bạn đang làm. Đang tắm, quay lại tắm; đang ăn thức ăn, quay lại ăn; đang đi dạo,
quay lại đi dạo. Khoảnh khắc bạn cảm thấy bạn không ở đây và bây giờ, quay lại
- đơn giản, hồn nhiên. Đừng tạo ra mặc cảm. Nếu bạn trở nên mặc cảm, thế thì
bạn bỏ lỡ điểm đó.
Có tội
lỗi, và không có mặc cảm - nhưng điều đó là khó cho bạn. Nếu bạn cảm thấy có
cái gì đó sai, bạn lập tức trở nên mặc cảm. Tâm trí rất, rất tinh ranh. Nếu bạn
trở nên mặc cảm, trò chơi đã bắt đầu với bạn - trên nền tảng mới, nhưng trò
chơi cũ. Mọi người tới tôi, họ nói, "Chúng tôi cứ quên hoài." Họ buồn
thế khi họ nói, "Chúng tôi cứ quên hoài. Chúng tôi đã cố gắng nhưng chúng
tôi chỉ nhớ được vài giây thôi. Chúng tôi vẫn còn tỉnh táo, tự nhớ, thế rồi nó
lại bị mất - phải làm gì đây?" Chẳng cái gì có thể được làm cả! Vấn đề
không phải là làm chút nào. Bạn có thể làm được gì? Điều duy nhất có thể được
làm là không tạo ra mặc cảm. Đơn giản quay lại.
Bạn quay
lại... đơn giản, nhớ. Không với khuôn mặt nghiêm chỉnh, không với nhiều nỗ lực
- đơn giản, hồn nhiên, không tạo ra vấn đề từ nó. Bởi vì vĩnh hằng không có vấn
đề gì cả - mọi vấn đề tồn tại trên bình diện chiều ngang; vấn đề này cũng sẽ
tồn tại trên bình diện chiều ngang. Bình diện chiều đứng không biết tới vấn đề
nào. Nó là niềm vui sướng cực kì, không có lo âu gì, không có đau đớn gì, không
có lo lắng gì, không mặc cảm, không gì cả. Đơn giản và quay lại.
Bạn sẽ bỏ
lỡ nhiều lần, điều đó được xem là đương nhiên. Nhưng đừng lo lắng về nó; đó là
cách nó vậy. Bạn sẽ bỏ lỡ nhiều lần, nhưng đó không phải là vấn đề. Đừng chú ý
nhiều tới sự kiện là bạn đã bỏ lỡ nhiều lần, chú ý nhiều vào sự kiện rằng bạn
đã trở lại nhiều lần. Nhớ điều này - sự nhấn mạnh không nên dồn vào điều bạn đã
bỏ lỡ nhiều lần, nó nên dồn vào việc bạn đã nhớ lại nhiều lần. Cảm thấy hạnh phúc
vì điều đó. Điều bạn bỏ lỡ, tất nhiên, là nó phải như thế. Bạn là con người, đã
sống trên bình diện chiều ngang trong nhiều, nhiều kiếp rồi, cho nên điều đó là
tự nhiên. Cái đẹp là ở chỗ nhiều lần bạn đã quay lại. Bạn đã làm điều không thể
được; cảm thấy hạnh phúc về nó đi!
Trong hai
mươi bốn giờ, hai mươi bốn nghìn lần bạn sẽ bỏ lỡ, nhưng hai mươi bốn nghìn lần
bạn sẽ trở lại. Bây giờ một phương thức mới sẽ bắt đầu vận hành. Cho nên nhiều
lần bạn quay về nhà; bây giờ một chiều hướng mới đang vỡ ra, dần dần. Bạn càng
có khả năng duy trì trong nhận biết nhiều, bạn sẽ càng ít đi lui đi tới. Khoảng
giữa đi lui và đi tới sẽ càng ngày càng nhỏ hơn. Càng ngày bạn sẽ càng ít quên
hơn, bạn sẽ nhớ càng nhiều hơn - bạn đang đi vào chiều đứng. Bỗng nhiên một
ngày nào đó, chiều ngang biến mất. Sự mãnh liệt tới với nhận biết và chiều
ngang biến mất.
Đó là
nghĩa đằng sau việc gọi thế giới này là ảo tưởng của Shankara, Vedanta và
Hindu. Bởi vì khi nhận biết trở thành hoàn hảo, thế giới này - thế giới này mà
bạn đã tạo ra từ tâm trí mình - đơn giản biến mất; thế giới khác trở nên được
hiển lộ cho bạn. Maya biến mất, ảo tưởng biến mất - ảo tưởng có đó bởi vì việc
ngủ của bạn, vô ý thức của bạn.
Nó cũng
giống như giấc mơ. Trong đêm bạn đi vào giấc mơ, và khi giấc mơ có đó, nó thật
thế. Bạn đã bao giờ nghĩ trong giấc mơ, "Điều này không thể được?"
Điều không thể được xảy ra trong giấc mơ, nhưng bạn không thể hoài nghi về nó
được. Trong giấc mơ bạn có niềm tin thế; trong giấc mơ không ai nghi ngại, ngay
cả Bertrand Russell. Không, trong giấc mơ mọi người đều như đứa trẻ, tin cậy
vào bất kì cái gì xảy ra. Bạn thấy vợ mình tới trong giấc mơ - bỗng nhiên cô ấy
biến thành con ngựa. Không một khoảnh khắc nào bạn nói, "Làm sao điều này
lại có thể được?"
Mơ là tin
cậy, nó là niềm tin. Bạn không thể hoài nghi trong mơ. Một khi bạn bắt đầu hoài
nghi trong mơ thì các qui tắc này bị phá vỡ. Một khi bạn hoài nghi, mơ bắt đầu
biến mất. Nếu cho dù chỉ một lần bạn có thể nhớ rằng đây là mơ, bỗng nhiên điều
này sẽ trở thành cú sốc và giấc mơ sẽ tan tành và bạn sẽ thức tỉnh đầy đủ.
Thế giới
này mà bạn thấy xung quanh không phải là thế giới thực. Không phải là nó không
tồn tại đâu - nó vẫn tồn tại đấy - nhưng bạn đang nhìn nó qua màn ảnh của giấc
ngủ. Vô ý thức đang ở giữa; bạn nhìn vào nó, bạn diễn giải nó theo cách riêng
của bạn; bạn chỉ giống như người say.
Chuyện
xảy ra:
Mulla
Nasruddin chạy tới. Anh ta toàn toàn say và người vận hành thang máy vừa mới
định đóng cửa lại, nhưng Mulla bằng cách nào đó chạy xô vào. Thang máy quá
đông. Mọi người đều trở nên nhận biết rằng Mulla rất say; hơi thở của anh ta
nồng nặc rượu. Anh ta cố gắng giả vờ; anh ta cố gắng quay ra cửa, nhưng anh ta
chẳng thấy được cái gì - mắt anh ta quá say và buồn ngủ. Bằng cách nào đó anh
ta cố gắng đứng, nhưng điều đó là không thể được. Và thế rồi anh ta cảm thấy
lúng túng, bởi vì mọi người đều nhìn và mọi người nghĩ rằng anh ta hoàn toàn
say; anh ta cũng có thể cảm thấy điều đó. Không biết phải làm gì khác, anh ta
bỗng nhiên nói, "Các vị phải ngạc nhiên tại sao tôi triệu tập cuộc họp
này."
Đến sáng
thì Nasruddin sẽ bình thường. Anh ta sẽ cười, như bạn cười vậy.
Mọi chư
phật đều cười khi họ thức tỉnh. Tiếng cười của họ giống như tiếng gầm của sư
tử. Họ cười, không cười bạn đâu - họ cười vào toàn thể trò đùa vũ trụ này. Họ
đã sống trong mơ, trong ngủ, trong ngây ngất hoàn toàn bởi ham muốn, và qua ham
muốn họ nhìn vào sự tồn tại. Thế thì nó không phải là sự tồn tại thực; họ đã
phóng chiếu giấc ngủ riêng của mình lên nó.
Bạn đang
lấy toàn thể sự tồn tại làm màn ảnh, và thế rồi bạn phóng chiếu tâm trí riêng
của mình lên nó. Bạn thấy mọi thứ không có đó, và bạn không thấy những thứ đang
có đó. Và tâm trí có cách giải thích cho mọi thứ. Nếu bạn nêu ra hoài nghi, tâm
trí giải thích luôn. Nó tạo ra lí thuyết, triết lí, hệ thống, chỉ để cảm thấy
thoải mái rằng chẳng có gì sai cả. Tất cả các triết lí tồn tại để làm cho cuộc
sống thoải mái, để cho mọi thứ đều có vẻ được, chẳng có gì sai - nhưng mọi thứ
đều sai trong khi bạn ngủ.
Một người
tới tôi. Anh ta lo lắng; anh ta là cha của cô bé đẹp. Anh ta rất lo lắng; anh
ta nói, "Mọi sáng nó đều cảm thấy chút ít ốm, và tôi đã tới mọi bác sĩ và
họ nói chẳng có gì sai cả. Vậy phải làm gì?"
Thế là
tôi bảo anh ta, "Anh tới gặp Mulla Nasruddin đi - anh ta là anh chàng khôn
ngoan ở quanh đây và anh ta biết mọi thứ, bởi vì tôi chưa bao giờ nghe anh ta
nói, 'Tôi không biết.' Anh đi đi."
Anh ta
đi. Tôi cũng theo sau để xem Nasruddin nói gì. Nasruddin nhắm mắt lại, thiền về
vấn đề này, thế rồi mở mắt ra và nói, "Anh có cho cháu ăn sữa trước khi
cháu đi ngủ ban đêm không?"
Người này
nói, "Có!"
Nasruddin
nói, "Bây giờ tôi đã tìm ra vấn đề rồi: nếu anh cho trẻ ăn sữa, thế thì
đứa trẻ cứ trở mình cả đêm từ phải sang trái, từ trái sang phải, và qua việc
khuấy lên thế sữa trở nên bị vón cục. Thế rồi sữa vón cục trở thành pho mát,
thế rồi pho mát trở thành bơ, thế rồi bơ trở thành chất béo, thế rồi chất béo
trở thành đường, thế rồi đường trở thành rượu - và tất nhiên, vào buổi sáng cô
bé có dư vị khó chịu."
Đây là
điều tất cả các triết lí đều vậy: giải thích nào đó về mọi sự, giải thích nào
đó về mọi sự mà không thể được giải thích, giả vờ biết về cái gì đó mà không
được biết. Nhưng chúng làm cho cuộc sống được thoải mái. Bạn có thể ngủ ngon
hơn, chúng giống như thuốc ngủ.
Nhớ lấy,
đây là sự khác biệt giữa triết lí và tính tôn giáo: triết lí là thuốc ngủ, tính
tôn giáo là cú sốc; triết lí giúp bạn ngủ ngon, tính tôn giáo đem bạn ra khỏi
giấc ngủ. Tính tôn giáo không phải là triết lí - nó là kĩ thuật đem bạn ra khỏi
vô ý thức của mình. Và mọi triết lí đều là kĩ thuật để giúp bạn ngủ ngon; chúng
cho bạn giấc mơ, cõi không tưởng.
Tính tôn
giáo lấy đi mọi giấc mơ khỏi bạn, mọi điều không tưởng. Tính tôn giáo đem bạn
tới chân lí - và chân lí là có thể chỉ khi bạn không mơ. Tâm trí mơ không thể
thấy được cái thực. Tâm trí mơ sẽ chuyển chân lí cũng vào trong giấc mơ.
Bạn đã
bao giờ quan sát điều đó chưa? Bạn đặt chuông báo thức; vào buổi sáng bạn muốn
dậy lúc bốn giờ, bạn phải đáp chuyến tàu hoả. Thế rồi vào buổi sáng chuông báo
thức vang lên, và tâm trí bạn tạo ra giấc mơ bạn đang ngồi trong đền và chuông
đền đang điểm - thế thì mọi thứ đều được giải thích. Chuông báo thức không còn
là vấn đề, nó không thể đánh thức bạn được. Bạn đã giải thích nó rồi - ngay lập
tức!
Tâm trí
tinh vi lắm. Và bây giờ các nhà phân tâm đang phân vân làm sao điều đó lại xảy
ra, làm sao tâm trí lại tạo ra những giải thích ngay lập tức, tức khắc thế.
Điều đó khó thế - tâm trí phải phóng chiếu nó trước rồi. Làm sao, bỗng nhiên,
bạn thấy bản thân mình trong nhà thờ hay trong đền chùa nơi chuông đang điểm?
Chuông báo thức kêu lên và ngay lập tức bạn có giải thích bên trong giấc mơ.
Bạn đang cố tránh chuông báo thức; bạn không muốn dậy, bạn không muốn dậy vào
đêm đông lạnh lẽo thế. Tâm trí nói, "Đây không phải là báo thức, đây là
ngôi đền mình tới thăm." Mọi thứ đều được giải thích, bạn tiếp tục ngủ.
Đây là
điều các triết lí đã từng làm, và đó là lí do tại sao có nhiều triết lí thế -
bởi vì mọi người đều cần một cách giải thích khác nhau. Việc giải thích giúp
cho ai đó khác đi vào trong giấc ngủ sẽ không giúp cho bạn, Và đây là điều
Heraclitus nói trong đoạn này.
Bây giờ
cố hiểu ông ấy. Ông ấy nói:
Con người
hay quên và lơ đễnh
trong
những khoảnh khắc thức của họ
về điều
đang diễn ra xung quanh họ
vì họ
đang trong giấc ngủ của mình.
Trong
giấc ngủ bạn không nhận biết về điều đang diễn ra quanh mình, nhưng trong những
giờ thức bạn có nhận biết về điều đang diễn ra quanh mình không?
Nhiều
nghiên cứu đã được tiến hành. Chín mươi tám phần trăm các thông điệp tới bạn,
tâm trí bạn chưa bao giờ cho phép vào - 98 phần trăm đấy. Chỉ 2 phần trăm là
được phép vào, và 2 phần trăm đó tâm trí cũng diễn giải. Tôi nói điều gì đó,
bạn nghe điều gì đó khác. Tôi nói điều gì đó khác, bạn diễn giải nó theo cách
mà nó không quấy nhiễu giấc ngủ của bạn. Tâm trí bạn lập tức cho bạn cách diễn
giải. Bạn tìm thấy một chỗ trong tâm trí mình cho nó, và tâm trí hấp thu nó; nó
trở thành một phần của tâm trí. Đó là lí do tại sao bạn cứ bỏ lỡ Phật, Christ,
Heraclitus và những người khác. Họ cứ nói với bạn; họ cứ nói họ đã tìm thấy cái
gì đó, họ đã kinh nghiệm cái gì đó, nhưng khi họ nói nó cho bạn, bạn lập tức
diễn giải nó. Bạn có thủ đoạn riêng của mình.
Aristotle
rất bị phiền nhiễu bởi Heraclitus. Ông ấy quyết định rằng người này phải có
khiếm khuyết nào đó trong tính cách của ông ta. Chấm hết! - bạn đã phân loại
xong ông ấy bởi vì ông ấy không phù hợp với bạn, ông ấy làm phiền bạn.
Heraclitus phải đã đè nặng lên tâm trí Aristotle - bởi vì Aristotle đi theo
chiều ngang, ông ấy là thầy của điều đó, và con người này Heraclitus lại đang
cố gắng đẩy ông ấy vào vực thẳm. Aristotle đi trên đất bằng của logic, và con
người này Heraclitus đang cố gắng đẩy ông ấy vào điều huyền bí. Giải thích nào
đó là cần thiết. Aristotle nói, "Con người này có khiếm khuyết nào đó rồi
- về sinh học, sinh lí, 'tính cách logic', khiếm khuyết nào đó có đó. Bằng
không, sao ông ấy lại cứ nhấn mạnh vào nghịch lí? Sao ông ấy cứ nhấn mạnh vào
điều huyền bí? Sao ông ấy phải khăng khăng rằng có sự hài hoà giữa các mặt đối
lập? Đối lập là đối lập; không có hài hoà. Sống là sống và chết là chết - rõ
ràng về điều đó, đừng lộn xộn mọi thứ. Con người này dường như là lẫn lộn lung
tung."
Lão Tử
cũng hệt như vậy. Lão Tử nói, "Thiên hạ khôn trừ ta. Thiên hạ ranh trừ ta
- Ta ngu!" Lão Tử là một trong những người vĩ đại nhất, một trong những
người trí huệ nhất đã từng được sinh ra, nhưng ông ấy cảm thấy ở giữa các bạn
ông ấy là kẻ ngu. Lão Tử nói, "Thiên hạ sáng, ta mờ mịt." Điều
Aristotle nói với Heraclitus, Lão Tử nói về bản thân mình.
Lão Tử
nói, "Thượng sĩ văn Đạo, cần nhi hành chi. Trung sĩ văn Đạo, nhược tồn
nhược vong. Hạ sĩ văn Đạo, đại tiếu chi." - "Khi ai đó nghe giáo huấn
của ta mà không có tâm trí, người đó trở nên chứng ngộ. Nếu ai đó nghe giáo
huấn của ta qua tâm trí, thế thì người đó tìm thấy giải thích riêng của mình,
điều đó chẳng liên quan gì tới ta cả. Và khi ai đó nghe, không nghe chút nào -
có những người nghe mà chẳng nghe - khi ai đó nghe cứ dường như người đó đang
nghe mà không nghe, thế thì người đó cười vào cái ngu xuẩn của ta." Và
kiểu tâm trí thứ ba này là đa số đấy. Lão Tử nói, "Bất tiếu, bất túc dĩ vi
Đạo." - "Nếu đa số mà không cười ông, biết rằng ông phải nói cái gì
đó sai rồi. Nếu đa số cười, chỉ thế thì ông mới đang nói cái gì đó đúng. Khi đa
số nghĩ ông là kẻ ngu, chỉ thế thì mới có khả năng nào đó của bản thể ông là
người trí huệ; bằng không, không có khả năng nào cả."
Heraclitus
có vẻ đần độn với Aristotle. Nó sẽ có vẻ như vậy với bạn nữa, bởi vì Aristotle
đã chiếm lĩnh tất cả các đại học, tất cả các cao đẳng của toàn thế giới. Bây giờ
ở mọi nơi bạn đều được dạy logic, không phải là điều huyền bí. Ở mọi nơi bạn
đều được dạy là người hợp lí, không huyền môn. Mọi người đều được huấn luyện
phải rõ ràng. Nếu bạn muốn rõ ràng, bạn phải đi theo chiều ngang. Ở đó, A là A,
B là B, và A không bao giờ là B. Nhưng trong vực thẳm huyền bí của chiều đứng,
các biên giới gặp gỡ và hội nhập vào nhau. Đàn ông là đàn bà, đàn bà là đàn
ông; đúng là sai, sai là đúng; tối là sáng, sáng là tối; sống là chết, chết là
sống. Tất cả các biên giới đều gặp gỡ và hội nhập.
Do đó,
Thượng đế là huyền bí, không phải là suy luận. Những người đưa ra bằng chứng về
Thượng đế đơn giản làm điều không thể được, chẳng bằng chứng nào có thể được
cho về Thượng đế cả. Chứng minh tồn tại theo chiều ngang.
Đó là
nghĩa của tin cậy: bạn rơi vào trong vực thẳm, bạn kinh nghiệm vực thẳm, bạn
đơn giản biến mất trong nó... và bạn biết. Bạn biết chỉ khi tâm trí không có,
chưa bao giờ trước điều đó.
Bất kì
khi nào bạn ở hiện tại, đó đích xác là chỗ mà bạn vắng mặt. Bạn có thể ở đâu đó
khác, nhưng không ở đó, nơi bạn đang hiện hữu. Bất kì chỗ nào bạn hiện hữu, ở
đó bạn không có.
Người ta
nói trong kinh sách Tây Tạng cổ rằng Thượng đế tới bạn nhiều lần nhưng ngài
chưa bao giờ tìm thấy bạn ở đó, nơi bạn hiện hữu. Ngài gõ cửa nhà bạn, nhưng
người chủ không có đó - người chủ bao giờ cũng ở chỗ nào đó khác. Bạn có ở
trong nhà mình, tại nhà mình, hay ở đâu đó khác? Làm sao Thượng đế có thể tìm
thấy bạn được? Không cần đi tới ngài, ở ngay nhà và ngài sẽ tìm thấy bạn. Ngài
đang đi tìm bạn cũng như bạn đang đi tìm ngài. Ở nhà để cho, khi ngài tới, ngài
có thể tìm thấy bạn. Ngài tới, ngài gõ cửa, cả triệu lần, chờ đợi ở cửa, nhưng
bạn chưa bao giờ ở đó cả,
Heraclitus
nói:
Những kẻ
ngu, dù họ nghe thấy,
vẫn giống
như kẻ điếc;
với họ
câu ngạn ngữ này đúng
rằng bất
kì khi nào họ hiện diện
họ đều
vắng mặt.
Đây là
giấc ngủ đấy: vắng mặt, không hiện diện vào khoảnh khắc hiện tại, ở đâu đó
khác.
Chuyện
xảy ra:
Mulla
Nasruddin đang ngồi trong quán cà phê và nói về sự hào phóng của mình. Và khi
anh ta nói, anh ta cứ đi tới cực đoan, như mọi người khác cũng làm thế, bởi vì
anh ta quên mất điều mình đang nói. Thế rồi ai đó nói, "Nasruddin, nếu anh
hào phóng thế, sao anh chưa bao giờ mời chúng tôi về nhà anh? Thậm chí đến một
bữa ăn anh cũng chưa từng mời chúng tôi. Vậy thì còn nói gì khác nữa?"
Nasruddin
bị kích động thế, anh ta quên khuấy vợ mình. Thế là anh ta nói, "Tới đi,
ngay bây giờ!" Anh ta càng về gần tới nhà, anh ta càng trở nên bình tĩnh
lại hơn. Thế rồi anh ta nhớ tới vợ mình và trở nên sợ - ba mươi người tới. Ở
ngay bên ngoài nhà mình, anh ta nói, "Các bạn đợi nhé! Các bạn đều biết
tôi có vợ. Các bạn cũng có vợ cho nên các bạn biết rồi đấy. Đợi đấy. Để tôi vào
trước và thuyết phục cô ấy, thế rồi tôi sẽ gọi các bạn vào." Thế là anh ta
đi vào và biến mất.
Họ đợi
rồi họ đợi rồi họ đợi và anh ta không ló ra, không tới, cho nên họ gõ cửa.
Nasruddin kể cho vợ đích xác điều đã xảy ra, rằng anh ta đã nói quá nhiều về
hào phóng, và anh ta đã bị mắc. Vợ anh ta nói, "Nhưng chúng ta chẳng có gì
cho ba mươi người ăn, và cũng chẳng thể mua gì vào cái giờ muộn màng này trong
đêm."
Thế là
Nasruddin nói, "Em làm một điều này: khi họ gõ cửa, em đơn giản đi ra nói
với họ rằng Nasruddin không có nhà."
Thế là
khi họ gõ cửa, chị vợ tới và nói, "Nasruddin không có nhà."
Họ nói,
"Kì thế vì chúng tôi đã về cùng anh ấy cơ mà, và anh ấy đi vào nhà nhà
chúng tôi không thấy anh ấy đi ra, và chúng tôi vẫn đang đợi trên bậu cửa đây,
ba mươi người này - anh ấy phải vẫn ở trong nhà. Chị đi vào và tìm anh ấy đi.
Anh ấy phải trốn ở đâu đó."
Vợ anh ta
đi vào. Cô ấy nói, "Phải làm gì đây?"
Nasruddin
trở nên kích động. Anh ta nói, "Đợi đấy!" Anh ta bước ra và nói,
"Các anh ngụ ý gì? Anh ấy có thể đã đi ra theo cửa sau rồi chứ!"
Điều này
là có thể, đây là việc xảy ra mọi ngày cho bạn. Nasruddin quên mất bản thân
mình hoàn toàn, đó là điều đã xảy ra - trong logic anh ta quên mất bản thân
mình. Logic là đúng, luận cứ là đúng nhưng... "Các anh ngụ ý gì? Anh ấy có
thể đã đi ra theo cửa sau rồi chứ" - logic là đúng, nhưng Nasruddin đã
hoàn toàn quên mất rằng bản thân anh ta đang nói điều đó.
Bạn không
trong hiện tại. Bạn không trong hiện tại với thế giới mà cũng không trong hiện
tại với bản thân mình. Đây là ngủ đấy. Thế thì làm sao bạn có thể nghe được?
Thế thì làm sao bạn có thể thấy được? Thế thì làm sao bạn có thể cảm được? Nếu
bạn không hiện diện ở đây và bây giờ, thế thì tất cả mọi cánh cửa đều đóng rồi.
Bạn là người chết, bạn không sống. Đó là lí do tại sao Jesus cứ nói đi nói lại
với những người nghe ông ấy, thính giả: "Nếu các ông có tai, nghe ta; nếu
các ông có mắt, nhìn ta!"
Heracritus
phải đã thấy nhiều người nghe nhưng không nghe thấy, người nhìn nhưng không
nhìn thấy, bởi vì nhà của họ hoàn toàn trống rỗng. Người chủ không có nhà. Mắt
đang nhìn, tai đang nghe, nhưng người chủ không hiện diện bên trong. Mắt chỉ là
cánh cửa; chúng không thể thấy được chừng nào bạn còn chưa nhìn qua chúng. Làm
sao cửa sổ có thể thấy được? Bạn phải đứng ở cửa sổ, chỉ thế thì bạn mới có thể
thấy. Làm sao?- nó chỉ là cửa sổ, nó không thể cảm được. Nếu bạn ở đó, thế thì
sự việc trở thành khác toàn bộ.
Toàn bộ
thân thể giống như ngôi nhà và tâm trí đang du hành; người chủ bao giờ cũng du
hành ở đâu đó khác và ngôi nhà vẫn còn trống rỗng. Và cuộc sống gõ cửa nhà bạn
- bạn có thể gọi nó là Thượng đế hay bất kì cái gì bạn thích, cái tên không
thành vấn đề; gọi nó là sự tồn tại - nó gõ vào cửa, nó đã gõ liên tục đấy,
nhưng bạn chưa bao giờ được tìm thấy ở đó. Đây là việc ngủ.
Người ta
không nên hành động hay nói năng
dường như
người ta đang ngủ.
Hành
động, nói năng, với đầy nhận biết và thế thì bạn sẽ thấy thay đổi vô cùng trong
bạn. Chính sự kiện là bạn nhận biết làm thay đổi hành động của bạn. Thế thì bạn
không thể phạm tội lỗi được. Không phải vì bạn phải kiểm soát bản thân mình,
không! Kiểm soát là việc thay thế nghèo nàn cho nhận biết, việc thay thế rất nghèo
nàn; nó không ích gì mấy. Nếu bạn nhận biết, bạn không cần kiểm soát giận dữ;
trong nhận biết, giận dữ chưa bao giờ nảy sinh. Chúng không thể tồn tại cùng
nhau được; không có sự cùng tồn tại cho chúng. Trong nhận biết, ghen tị không
bao giờ nảy sinh. Trong nhận biết, nhiều điều đơn giản biến mất - tất cả mọi
thứ tiêu cực.
Nó cũng
giống như ánh sáng. Khi ánh sáng có trong nhà bạn, làm sao bóng tối tồn tại ở
đó được? Nó đơn giản trốn mất. Khi nhà bạn được thắp sáng, làm sao bạn có thể
loạng choạng được? Làm sao bạn có thể va vào tường được? Ánh sáng có đó, bạn
biết cửa; bạn đơn giản đi tới cửa, bạn đi ra hay đi vào. Khi có bóng tối, bạn
loạng choạng, bạn dò dẫm, bạn ngã. Khi bạn vô nhận biết, bạn dò dẫm, bạn loạng
choạng, bạn ngã. Giận dữ không là gì ngoài việc loạng choạng; ghen tị không là
gì ngoài loạng choạng trong bóng tối. Tất cả những cái sai là sai, không phải
bởi vì bản thân nó mà bởi vì bạn đang sống trong bóng tối.
Nếu Jesus
muốn giận, ông ấy có thể giận; ông ấy có thể dùng điều đó. Bạn không thể dùng
nó được - bạn bị nó dùng. Nếu Jesus cảm thấy rằng điều đó sẽ là tốt và có ích,
ông ấy có thể dùng bất kì cái gì - ông ấy là người chủ. Jesus có thể giận mà
không là việc giận. Nhiều người làm việc với Gurdjieff, và ông ấy là con người
khó có thể chịu nổi. Khi ông ấy giận, ông ấy giận khủng khiếp, ông ấy sẽ trông
như kẻ giết người! Nhưng đó chỉ là trò chơi, chỉ là tình huống để giúp ai đó.
Và ngay lập tức, không có lỗ hổng đến một khoảnh khắc, ông ấy sẽ trông như một
người khác và ông ấy sẽ mỉm cười. Và ông ấy sẽ lại nhìn vào cùng người đó,
người mà ông ấy đã từng giận dữ, và ông sẽ giận dữ và trông thật khủng khiếp.
Điều đó
là có thể. Khi bạn nhận biết, bạn có thể dùng mọi thứ. Ngay cả chất độc cũng
trở thành thuốc tiên khi bạn nhận biết. Và khi bạn ngủ, ngay cả thuốc tiên cũng
trở thành chất độc - bởi vì toàn thể mọi sự đều phụ thuộc vào sự tỉnh táo của
bạn hay không. Hành động không ngụ ý cái gì cả. Hành động không thành vấn đề -
bạn, nhận biết của bạn, ý thức của bạn, sự lưu tâm mới là điều thành vấn đề.
Điều bạn làm không phải là mối bận tâm.
Chuyện
xảy ra:
Có một
bậc thầy lớn, một thầy Phật giáo, Nagarjuna - Long Thọ. Một kẻ cắp tới ông ấy.
Kẻ cắp đã rơi vào tình yêu với bậc thầy này bởi vì anh ta chưa bao giờ thấy một
người đẹp như thế, duyên dáng vô hạn thế. Anh ta hỏi Nagarjuna, "Liệu có
khả năng nào cho sự trưởng thành của tôi không? Nhưng một điều tôi phải làm rõ
ràng với thầy: tôi là kẻ cắp. Và điều nữa: tôi không thể bỏ nghề này, cho nên
xin thầy đừng làm việc đó thành điều kiện. Tôi sẽ làm bất kì điều gì thầy nói,
nhưng tôi không thể dừng việc là kẻ cắp được. Điều đó tôi đã thử nhiều lần rồi
- nó chẳng bao giờ có tác dụng cả, cho nên tôi đã bỏ toàn thể trò này. Tôi đã
chấp nhận định mệnh của mình, rằng tôi sẽ là kẻ cắp và vẫn còn là kẻ cắp, cho
nên đừng nói về điều đó. Từ ngay lúc đầu để điều đó được rõ ràng."
Nagrjuna
nói, "Sao anh lại sợ? Ai sẽ nói với anh về việc là kẻ cắp của anh?"
Kẻ cắp
nói, "Nhưng bất kì khi nào tôi tới nhà sư, tới tu sĩ tôn giáo, hay tới
thánh nhân tôn giáo, họ bao giờ cũng nói, 'Trước hết chấm dứt ăn cắp.'"
Nagarjuna
cười và nói, "Thế thì anh phải đã đi tới kẻ cắp rồi; bằng không thì tại
sao? Sao họ phải quan tâm? Ta không quan tâm!"
Kẻ cắp
rất sung sướng. Anh ta nói, "Thế thì được. Dường như là bây giờ tôi có thể
trở thành đệ tử được. Thầy mới đúng là thầy."
Nagarjuna
chấp nhận anh ta và nói, "Bây giờ anh có thể đi và làm bất kì cái gì anh
thích. Chỉ một điều kiện phải tuân theo: nhận biết! Đi đi, phá cửa vào nhà, đi
vào, lấy các thứ, đánh cắp; làm bất kì cái gì anh thích, điều đó không phải là
mối quan tâm của ta, ta không phải là kẻ cắp - nhưng làm điều đó với nhận biết
đầy đủ."
Kẻ cắp
không hiểu rằng anh ta đã rơi vào bẫy. Anh ta nói, "Thế thì mọi việc là
được. Tôi sẽ thử."
Sau ba
tuần anh ta quay lại và nói, "Thầy quỉ quyệt lắm - bởi vì nếu tôi trở nên
nhận biết, tôi không thể ăn cắp được. Nếu tôi ăn cắp, nhận biết biến mất. Tôi
lâm vào tình thế khó khăn rồi."
Nagarjuna
nói, "Không nói thêm về việc anh là kẻ cắp và việc ăn cắp nữa. Ta không
quan tâm; ta không là kẻ cắp. Bây giờ, anh quyết định đi! Nếu anh muốn nhận
biết, thế thì anh quyết định đi. Nếu anh không muốn nó, thế nữa anh cũng quyết
định đi."
Người này
nói, "Nhưng bây giờ điều đó là khó. Tôi đã nếm trải điều đó một chút rồi,
và nó đẹp thế - tôi sẽ bỏ mọi thứ, bất kì cái gì thầy nói. Mới đêm hôm nọ lần
đầu tiên tôi đã có khả năng đi vào cung điện của nhà vua. Tôi đã mở kho báu.
Tôi có thể đã trở thành người giầu nhất trên thế giới - nhưng thầy đã theo tôi
và tôi phải nhận biết. Khi tôi trở nên nhận biết, bỗng nhiên - chẳng có động
cơ, chẳng có ham muốn. Khi tôi trở nên nhận biết, kim cương trông như đá, đá
thường. Khi tôi mất nhận biết, kho báu có đó. Và tôi đã chờ đợi và đã làm điều
này nhiều lần rồi. Tôi sẽ trở nên nhận biết và tôi trở thành giống vị phật, và
tôi thậm chí không thể chạm được vào nó bởi vì toàn thể sự việc có vẻ ngu xuẩn,
đần độn - chỉ toàn đá, tôi đang làm gì đây? Bỏ mất bản thân mình chỉ vì những
cục đá sao? Nhưng thế rồi nếu tôi mất nhận biết; chúng sẽ lại trở thành đẹp,
toàn thể ảo tưởng. Nhưng chung cuộc tôi quyết định rằng chúng chẳng xứng với
nó."
Một khi
bạn đã biết tới nhận biết, chẳng cái gì còn xứng đáng với nó - bạn đã biết phúc
lạc lớn nhất. Thế rồi bỗng nhiên nhiều điều đơn giản rơi rụng đi; chúng trở
thành ngu xuẩn, trở thành đần độn. Động cơ không có đó, ham muốn không có đó,
giấc mơ đã sụp đổ.
Người ta
không nên hành động hay nói năng
dường như
người ta đang ngủ.
Đây là
chìa khoá duy nhất.
Thức có
một thế giới chung
Ngủ có
từng thế giới riêng của mình.
Mơ là
riêng tư, tuyệt đối riêng tư! Không ai có thể đi vào trong giấc mơ của bạn
được. Bạn không thể chia sẻ giấc mơ với người yêu của mình. Chống và vợ, họ ngủ
trên cùng một giường như mơ tách biệt. Không thể nào chia sẻ được giấc mơ bởi
vì nó là cái không có gì - làm sao bạn có thể chia sẻ cái không có gì? Cũng
giống như bong bóng, nó tuyệt đối không tồn tại; bạn không thể chia sẻ nó, bạn
phải mơ một mình.
Đó là lí
do tại sao - bởi vì những người ngủ, nhiều người ngủ thế - có nhiều thế giới
thế. Bạn có thể giới riêng của mình; nếu bạn ngủ, bạn sống trong bao bọc bởi ý
nghĩ, quan niệm, mơ mộng, ham muốn riêng của mình. Bất kì khi nào bạn gặp người
khác, hai thế giới va chạm nhau. Thế giới trong đụng độ - đây là điều tình
huống là gì. Quan sát!
Nhìn
chồng và vợ nói chuyện; họ chẳng nói chút nào. Chồng đang nghĩ về văn phòng, về
lương; vợ đang nghĩ về bộ trang phục mặc vào dịp Nô en. Bên trong họ có thế
giới riêng của mình, nhưng thế giới riêng tư của họ gặp nhau ở đâu đó - va chạm
thì đúng hơn - bởi vì trang phục của vợ sẽ phụ thuộc vào lương của chồng, và
lương của chồng phải cung cấp cho bộ trang phục của vợ. Vợ nói "anh
cưng", nhưng đằng sau từ cưng đó là bộ trang phục; cô ấy nghĩ về chúng.
"Cưng" không ngụ ý điều được viết trong từ điển, bởi vì mọi lần người
đàn bà nói "cưng" thì đây chỉ là mẽ ngoài, và chồng lập tức trở nên
sợ. Anh ta không biểu lộ điều đó, tất nhiên rồi, bởi vì khi ai đó nói
"cưng" bạn không thể biểu lộ điều đó được. Anh ta nói, "Cái gì
thế, em? Em khoẻ không?" Nhưng anh ta sợ bởi vì anh ta nghĩ về lương của
mình, và anh ta biết Nô en đang tới gần và có nguy hiểm.
Vợ Mulla
Nasruddin nói với anh ta, "Điều gì xảy ra thế? Thậm chí mới đây em khóc
nước mắt lưng tròng mà anh chẳng thèm hỏi han, "Sao em lại khóc?'"
Nasruddin
nói, "Đủ rồi nhé! - hỏi tốn kém quá chừng. Và trong quá khứ anh đã phạm
phải sai lầm này quá nhiều lần rồi, bởi vì những giọt nước mắt đó không chỉ là
nước mắt đâu - nào trang phục, nhà mới, đồ đạc mới, xe mới, nhiều thứ ẩn đằng
sau những giọt nước mắt này. Những giọt nước mắt đó chỉ là sự bắt đầu thôi!"
Không đối
thoại nào là có thể bởi vì có hai thế giới riêng tư bên trong. Chỉ xung đột là
có thể.
Mơ là
riêng tư, chân lí là không riêng tư. Chân lí không thể riêng tư được - chân lí
không thể là của tôi hay của bạn, chân lí không thể mang tính Ki tô giáo hay
Hindu giáo, chân lí không thể mang tính Ấn Độ hay Hi Lạp. Chân lí không thể
mang tính riêng tư được. Mơ là riêng tư. Bất kì cái gì là riêng tư, nhớ, nó
phải thuộc về thế giới mơ. Chân lí là bầu trời mở, nó dành cho tất cả, nó là
một.
Đó là lí
do tại sao Lão Tử nói, ngôn ngữ có thể khác; Phật nói, ngôn ngữ là khác;
Heraclitus nói, ngôn ngữ là khác - nhưng họ ngụ ý cùng điều, họ chỉ tới cùng
điều. Họ không sống trong thế giới riêng tư. Thế giới riêng tư đã biến mất với
các giấc mơ của họ, các ham muốn - với tâm trí. Tâm trí có thế giới riêng tư
nhưng tâm thức không có thể giới riêng tư. Người thức có một thế giới chung...
Tất cả những người đang thức, họ có một thế giới chung - đó là sự tồn tại. Và
tất cả những người đang ngủ và mơ có các thế giới riêng của họ.
Thế giới
của bạn phải bị vứt bỏ; đó là việc từ bỏ duy nhất tôi yêu cầu ở bạn. Tôi không
nói bỏ vợ bạn, tôi không nói bỏ việc của bạn, tôi không nói bỏ tiền của bạn, bỏ
bất kì cái gì của bạn, không! Tôi đơn giản nói bỏ thế giới mơ riêng tư của bạn.
Đó là tính chất sannyas đối với tôi. Tính chấy sannyas cũ là bỏ thế giới này,
cái thấy được. Người ta đi lên Himalayas, bỏ vợ và con - điều đó chẳng ích gì
hết cả. Đó không phải là thế giới để bỏ, làm sao bạn có thể bỏ nó được? Ngay cả
Himalayas cũng thuộc vào thế giới này. Thế giới thực mà phải bị từ bỏ là tâm
trí, thế giới mơ riêng tư. Nếu bạn từ bỏ nó, thế thì cho dù ngồi ở bãi chợ bạn
vẫn trên Himalayas. Nếu bạn không từ bỏ nó, ở trên Himalayas bạn cũng sẽ tạo ra
thế giới riêng tư quanh bạn.
Làm sao
bạn có thể thoát khỏi bản thân mình được? Bất kì chỗ nào bạn đi, bạn đều sẽ ở
cùng bản thân mình. Bất kì chỗ nào bạn đi, bạn sẽ hành xử theo cùng cách. Tình
huống có thể khác, nhưng làm sao bạn có thể khác được? Bạn sẽ ngủ ở Himalayas.
Có khác biệt gì việc bạn ngủ ở Pune hay ở Boston, hay bạn ngủ ở London hay ở
Himalayas? Dù bạn ở bất kì chỗ nào, bạn sẽ mơ. Vứt việc mơ đi! Trở nên tỉnh táo
hơn. Bỗng nhiên giấc mơ biến mất, và cùng với mơ tất cả khổ sở biến mất.
Bất kì
điều gì họ thấy khi tỉnh đều là cái chết,
khi ngủ,
đều là mơ
Điều này
thực là đẹp. Bất kì khi nào bạn ngủ, bạn đều thấy mơ, ảo tưởng, ảo ảnh - bịa
đặt riêng của bạn, thế giới riêng tư của bạn. Khi bạn thức, bạn thấy gì?
Heraclitus nói, "Khi ông thức, ông thấy cái chết khắp xung quanh."
Có thể đó
là lí do tại sao bạn không muốn thấy. Có thể đó là lí do tại sao bạn mơ và tạo
ra đám mây mơ quanh mình, để cho bạn không bị yêu cầu đối diện với sự kiện về
cái chết. Nhưng nhớ: con người trở nên mang tính tôn giáo chỉ khi người đó
đương đầu với cái chết, không bao giờ trước đó.
Khi bạn
đương đầu với cái chết, khi bạn thấy nó mặt đối mặt, khi bạn không né tránh nó,
khi bạn không lẩn tránh, khi bạn không chạy trốn, khi bạn không tạo ra đám mây
quanh mình - khi bạn đối diện với nó, đương đầu với nó, sự kiện về cái chết -
bỗng nhiên bạn trở nên nhận biết rằng cái chết là cuộc sống. Bạn càng đi sâu
vào cái chết, bạn càng đi sâu vào cuộc sống bởi vì, Heraclitus nói, những cái
đối lập gặp gỡ và trộn lẫn nhau; chúng là một.
Nếu bạn
cố gắng trốn khỏi cái chết, nhớ lấy, bạn sẽ trốn khỏi cuộc sống nữa. Đó là lí
do tại sao bạn trông chết thế. Đây là nghịch lí: trốn cái chết và bạn vẫn còn
chết; đối diện, đương đầu với cái chết và bạn trở nên sống động. Vào khoảnh
khắc bạn đối diện với cái chết sâu sắc, mạnh mẽ tới mức bạn bắt đầu cảm thấy
rằng bạn đang chết - không chỉ xung quanh, mà cả bên trong nữa, bạn cảm thấy và
chạm vào cái chết - khủng hoảng kéo tới. Đó là cây thánh giá của Jesus, cơn
khủng hoảng của việc chết. Vào khoảnh khắc đó, từ thế giới này bạn chết đi -
thế giới của chiều ngang, thế giới của tâm trí - và bạn phục sinh trong thế
giới khác.
Phục sinh
của Jesus không phải là hiện tượng vật lí đâu. Người Ki tô giáo đã tạo ra biết
bao nhiêu giả thuyết không cần thiết quanh điều đó. Nó không phải là sự phục
sinh của thân thể này, nó là sự phục sinh trong chiều hướng khác của thân thể
khác chưa bao giờ chết. Thân thể này là tạm thời, thân thể kia mới là vĩnh
hằng. Jesus phục sinh vào trong thế giới khác, thế giới của chân lí. Thế giới
riêng tư đã biến mất.
Trong
khoảnh khắc cuối cùng Jesus nói ông ấy lo lắng, bất an. Ngay cả một người như
Jesus việc chết đi cũng là điều lo lắng, nó phải như vậy. Ông ấy nói với Thượng
đế, ông ấy kêu, "Ngài đang làm gì cho con đấy?" Ông ấy muốn níu bám
lấy chiều ngang, ông ấy muốn níu bám lấy cuộc sống - ngay cả một người như
Jesus.
Cho nên
đừng thấy mặc cảm về bản thân mình. Bạn cũng thích níu bám. Đây là tính người
trong Jesus, và ông ấy còn nhiều tính người hơn Phật, Mahavira. Đây là tính
người: người này đi tới đối diện với cái chết và người này lo lắng, và ông ấy
kêu lên, nhưng ông ấy không lùi lại; ông ấy không ngã. Ngay lập tức ông ấy trở
nên nhận biết về điều ông ấy đang hỏi. Thế rồi ông ấy nói, "Ý của ngài sẽ
được thực hiện!" - thảnh thơi, buông xuôi. Ngay lập tức bánh xe quay - ông
ấy không còn ở chiều ngang nữa; ông ấy đã đi vào chiều đứng, chiều sâu. Ở đó
ông ấy được phục sinh trong vĩnh hằng.
Chết đi
về thời gian để cho bạn được phục sinh vào vĩnh hằng. Chết đi tâm trí để cho
bạn trở nên sống động trong tâm thức. Chết đi việc suy nghĩ để cho bạn được
sinh ra trong nhận biết.
Heraclitus
nói, "Bất kì cái gì ông thấy khi thức đều là cái chết." Đó là lí do
tại sao chúng ta sống trong giấc mơ, giấc ngủ, thuốc an thần, thuốc ngủ, chất
say - để không đối diện với sự kiện này. Sự kiện này phải được đối diện. Nếu
bạn đối diện với nó, sự kiện trở thành chân lí; nếu bạn trốn đi; bạn sống trong
dối trá. Nếu bạn đối diện với sự kiện này, sự kiện này trở thành cánh cửa cho
chân lí. Sự kiện này là cái chết; điều đó phải được đối diện. Và chân lí sẽ là
cuộc sống, cuộc sống vĩnh hằng, cuộc sống trong thừa thãi, cuộc sống không bao
giờ chấm dứt.
Xem tiếp Chương 4 - Quay về Mục lục