Osho - Dũng cảm –
Vui sống hiểm nguy
Chương 4. Con đường
của thông minh
Thông minh là sống động, nó là
tự phát. Nó cởi mở, nó mong manh. Nó vô tư, nó là dũng cảm để vận hành mà không
có kết luận nào. Và tại sao tôi nói nó là dũng cảm? Nó là dũng cảm bởi vì khi bạn
vận hành từ kết luận thì kết luận bảo vệ bạn; kết luận cho bạn an ninh, an toàn.
Bạn biết rõ điều đó, bạn biết cách đi tới nó, bạn rất hiệu quả với nó. Vận hành
không kết luận nào là vận hành trong hồn nhiên. Không có an ninh; bạn có thể đi
sai, bạn có thể đi lạc lối.
Người sẵn sàng đi vào cuộc
thám hiểm được gọi là chân lí đều phải có khả năng phạm phải nhiều sai sót, sai
lầm - phải có khả năng mạo hiểm. Người đó có thể đi lạc lối, nhưng đó là cách
người ta đạt tới. Nhiều nhiều lần đi lạc lối, người ta học cách không đi lạc lối.
Phạm phải nhiều sai lầm người ta học được cái gì là sai lầm, và cách không phạm
phải nó. Biết cái gì là lầm lỗi, người ta đi tới ngày một gần hơn với chân lí.
Đó là thám hiếm cá nhân; bạn không thể phụ thuộc vào kết luận của người khác.
BẠN ĐƯỢC SINH RA LÀ VÔ TRÍ. Để
điều này chìm vào trong trái tim bạn sâu nhất có thể được bởi vì qua điều đó,
cánh cửa mở ra. Nếu bạn được sinh ra là vô trí, thế thì tâm trí chỉ là sản phẩm
xã hội. Nó chẳng có gì tự nhiên, nó được trau dồi. Nó đã được đặt lên đỉnh của
bạn. Sâu bên dưới bạn vẫn còn tự do, bạn có thể thoát khỏi nó. Người ta không
bao giờ có thể thoát ra khỏi tự nhiên được, nhưng người ta có thể thoát ra khỏi
cái giả tạo vào bất kì khoảnh khắc nào người ta quyết định thoát ra.
Sự tồn tại đến trước tư duy.
Cho nên sự tồn tại không phải là trạng thái của tâm trí, nó là trạng thái vượt
ra ngoài. Hiện hữu là cách để biết điều nền tảng, không phải là suy nghĩ. Khoa
học có nghĩa là suy nghĩ, triết học có nghĩa là suy nghĩ, thượng đế học có
nghĩa là suy nghĩ. Tính tôn giáo không có nghĩa suy nghĩ. Cách tiếp cận tôn
giáo là cách tiếp cận vô suy nghĩ. Nó thân thiết hơn, nó đem bạn tới gần thực tại
hơn. Nó vứt bỏ mọi cái cản trở, nó khai thông bạn; bạn bắt đầu tuôn chảy trong
cuộc sống. Bạn không nghĩ rằng mình tách rời, đứng nhìn đấy. Bạn không nghĩ rằng
mình là người quan sát, đơn độc, xa rời. Bạn gặp gỡ, trộn lẫn, và hội nhập vào
trong thực tại.
Và có một loại biết khác. Nó
không thể được gọi là "tri thức". Nó giống với yêu nhiều hơn, ít giống
tri thức hơn. Nó thân thiết tới mức từ "tri thức" là không đủ sức diễn
tả nó. Từ "yêu" thích hợp hơn, diễn đạt hơn.
Trong lịch sử tâm thức con người,
điều đầu tiên đã tiến hoá là phép thần. Phép thần là tổ hợp của khoa học và tôn
giáo. Phép thần có cái gì đó của tâm trí và cái gì đó của vô trí. Thế rồi từ
phép thần mới phát triển ra triết học. Thế rồi từ triết học khoa học mới phát
triển. Phép thần là cả vô trí và tâm trí. Triết học chỉ là tâm trí. Và thế rồi
tâm trí cộng với thực nghiệm trở thành khoa học. Tính tôn giáo là trạng thái của
vô trí.
Tính tôn giáo và khoa học là
hai cách tiếp cận tới thực tại. Khoa học tiếp cận qua lối phụ; tính tôn giáo đi
trực tiếp. Khoa học là cách tiếp cận gián tiếp; tính tôn giáo là cách tiếp cận
ngay lập tức.
Khoa học đi lòng vòng; tính
tôn giáo đơn giản thấm vào trung tâm của thực tại.
Thêm vài điều nữa... Tư duy chỉ
có thể nghĩ về cái đã biết - nó có thể nhai lại cái đã nhai. Tư duy không bao
giờ có thể nguyên bản được. Làm sao bạn có thể nghĩ về cái không biết được? Bất
kì điều gì bạn có thể xoay xở để nghĩ cũng sẽ thuộc về cái đã biết. Bạn chỉ có
thể nghĩ được bởi vì bạn biết. Nhiều nhất, tư duy có thể tạo ra các tổ hợp mới.
Bạn có thể nghĩ về ngựa bay lên trời, được làm bằng vàng, nhưng chẳng có gì mới
cả. Bạn biết chim bay trên trời, bạn biết vàng, bạn biết ngựa; bạn tổ hợp ba thứ
đó lại với nhau. Nhiều nhất, tư duy có thể tưởng tượng ra các tổ hợp mới, nhưng
nó không thể biết được cái không biết. Cái không biết vẫn còn bên ngoài nó. Cho
nên tư duy đi vòng tròn, biết cái đã biết rồi, lặp đi lặp lại mãi. Nó cứ nhai lại
cái đã nhai. Tư duy chẳng bao giờ nguyên bản cả.
Bắt gặp thực tại một cách
nguyên bản, triệt để, bắt gặp thực tại không có trung gian nào - bắt gặp thực tại
dường như bạn là người đầu tiên tồn tại - đó là giải thoát. Chính tính mới mẻ
đó của nó giải thoát.
CHÂN LÍ LÀ KINH NGHIỆM, KHÔNG
PHẢI LÀ NIỀM TIN. Chân lí chưa bao giờ tới qua nghiên cứu về nó; chân lí phải
được đương đầu, chân lí phải được đối diện. Người nghiên cứu về tình yêu giống
như người nghiên cứu về Himalaya bằng cách nhìn vào bản đồ núi non. Bản đồ
không phải là núi! Và nếu bạn bắt đầu tin vào bản đồ, bạn sẽ bỏ lỡ núi. Nếu bạn
trở nên quá bị ám ảnh bởi bản đồ, núi có thể có đó ngay trước bạn, nhưng dầu vậy
bạn sẽ không có khả năng thấy được nó.
Và đó là cách nó vậy đấy. Núi ở
ngay trước bạn, nhưng mắt bạn đầy những bản đồ - bản đồ về núi, bản đồ về cùng
ngọn núi đó, được các nhà thám hiểm làm ra. Ai đó đã trèo lên ngọn núi này từ
phía bắc, ai đó từ phía đông. Họ đã làm nên những bản đồ khác nhau: Koran, Kinh
Thánh, Gita - những bản đồ khác nhau của cùng một chân lí. Nhưng bạn lại quá đầy
những bản đồ, quá nặng gánh bởi trọng lượng của chúng; bạn không thể đi được một
li. Bạn không thể thấy được ngọn núi đang sừng sững ngay trước mình, những đỉnh
núi tuyết phủ sáng lên như vàng trong ánh mặt trời buổi sáng. Bạn không có mắt
để thấy nó.
Con mắt định kiến là mắt mù,
trái tim đầy những kết luận là trái tim chết. Quá nhiều những giả thuyết tiên
thiên và thông minh của bạn bắt đầu mất đi sự sắc bén của nó, cái đẹp của nó.
Nó trở thành mờ đục.
Thông minh mờ đục là điều vẫn
được gọi là trí tuệ. Cái gọi là giới trí thức của bạn không thực sự thông minh
mấy đâu, họ chỉ là những nhà trí thức. Trí tuệ là cái xác. Bạn có thể trang điểm
cho nó, bạn có thể trang điểm nó bằng những viên ngọc trai, kim cương, ngọc lục
lớn, nhưng dầu vậy nó vẫn là cái xác.
Sống động là vấn đề hoàn toàn
khác.
KHOA HỌC CÓ NGHĨA LÀ RÕ RÀNG,
là tuyệt đối rõ ràng, về các sự kiện. Và nếu bạn rất rõ ràng về sự kiện, bạn
không thể thấy được điều huyền bí - bạn càng rõ ràng, điều huyền bí càng bay
hơi đi. Huyền bí cần mơ hồ nào đó; huyền bí cần cái gì đó không xác định, không
phân ranh giới. Khoa học mang tính sự kiện; huyền bí không mang tính sự kiện,
nó mang tính tồn tại.
Sự kiện chỉ là một phần của sự
tồn tại, phần rất nhỏ, và khoa học giải quyết với các bộ phận bởi vì giải quyết
với các bộ phận là dễ dàng hơn. Chúng nhỏ hơn, bạn có thể phân tích chúng; bạn
không bị tràn ngập bởi chúng, bạn có thể sở hữu chúng trong tay. Bạn có thể khảo
sát tỉ mỉ chúng, bạn có thể dán nhãn cho chúng, bạn có thể tuyệt đối chắc chắn
về phẩm chất của chúng, về số lượng, về khả năng - nhưng trong chính quá trình
đó điều huyền bí bị giết chết. Khoa học là kẻ sát hại huyền bí.
Nếu bạn muốn kinh nghiệm điều
huyền bí bạn sẽ phải đi vào qua cánh cửa khác, từ chiều hướng hoàn toàn khác.
Chiều hướng của tâm trí là chiều hướng của khoa học, và chiều hướng của thiền
là chiều hướng của huyền bí, của bí ẩn.
Thiền làm cho mọi thứ thành
không được xác định. Thiền đem bạn vào cái không biết, cái chưa được lập bản đồ.
Thiền làm cho bạn dần dần trở thành một loại tan biến nơi người quan sát và cái
được quan sát trở thành một. Bây giờ, điều đó là không thể được trong khoa học.
Người quan sát phải là người quan sát, và cái được quan sát phải là cái được
quan sát, và phân biệt rõ ràng phải được duy trì liên tục. Thậm chí không một
khoảnh khắc nào bạn được phép quên bản thân mình, không một khoảnh khắc nào bạn
được phép trở nên quan tâm, tan biến, tràn ngập, đam mê, tràn đầy tình yêu với
đối tượng của cuộc truy tìm của mình. Bạn phải tách rời, bạn phải rất bình thản
- vô tình, tuyệt đối dửng dưng. Và dửng dưng giết chết điều bí ẩn.
Nếu bạn thực sự muốn kinh nghiệm
về điều bí ẩn, bạn sẽ phải mở cánh cửa mới trong bản thể mình. Tôi không nói đừng
là nhà khoa học, tôi đơn giản nói rằng khoa học có thể vẫn còn là hoạt động ngoại
vi đối với bạn. Khi trong phòng thí nghiệm, là nhà khoa học đi, nhưng khi bước
ra khỏi phòng thí nghiệm, quên tất cả về khoa học đi. Thế thì nghe chim chóc -
và không theo cách thức khoa học! Ngắm nhìn bông hoa - và không theo cách thức
khoa học, bởi vì khi bạn ngắm hoa hồng theo cách khoa học, đó là một thứ hoàn
toàn khác bạn đang nhìn vào. Nó không phải là cùng hoa hồng mà nhà thơ kinh
nghiệm.
Việc kinh nghiệm không phụ thuộc
vào đối tượng, việc kinh nghiệm phụ thuộc vào người kinh nghiệm, vào phẩm chất
của việc kinh nghiệm.
KHI NHÌN VÀO HOA, TRỞ THÀNH
HOA; nhảy múa quanh hoa, hát lên bài ca. Gió thật mát và sảng khoái, mặt trời
thật ấm, và hoa đang trong thì đẹp nhất của nó. Hoa đang nhảy múa trong gió,
vui sướng, hát lên bài ca, hát lên alleluia. Tham gia cùng nó đi! Vứt bỏ dửng
dưng, khách quan, thờ ơ. Vứt bỏ tất cả mọi thái độ khoa học. Trở nên chút ít
linh động hơn, tan chảy nhiều hơn, hội nhập nhiều hơn. Để hoa nói với trái tim
bạn, để hoa đi vào trong bản thể bạn. Mời hoa - hoa là khách đấy! Và thế thì bạn
sẽ có hương vị nào đó của bí ẩn.
Đây là bước đầu tiên hướng tới
điều bí ẩn, và bước tối thượng là: Nếu bạn có thể là người tham gia trong một
khoảnh khắc, bạn đã biết được chìa khoá, điều bí mật. Thế rồi trở thành người
tham gia vào mọi thứ mà bạn đang làm. Bước đi, đừng chỉ làm nó một cách máy
móc, đừng chỉ quan sát nó - là nó đi. Nhảy múa, đừng làm nó một cách kĩ thuật;
kĩ thuật là không liên quan. Bạn có thể đúng về mặt kĩ thuật vậy mà bạn sẽ bỏ lỡ
toàn bộ niềm vui của nó. Tan biến bản thân mình trong điệu vũ đi, trở thành điệu
vũ, quên vũ công đi.
Khi thống nhất sâu sắc như vậy
bắt đầu xảy ra trong nhiều, nhiều pha của cuộc sống của bạn, khi tất cả mọi thứ
xung quanh bạn bắt đầu có những kinh nghiệm vô cùng như vậy về sự biến mất, vô
ngã, cái không... khi hoa có đó và bạn không có đó, cầu vồng có đó và bạn không
có đó... khi mây lang thang trên trời cả bên trong và bên ngoài, và bạn không
có đó... khi có im lặng hoàn toàn chừng nào có liên quan tới bạn - khi không có
ai trong bạn, chỉ là im lặng thuần khiết, im lặng trong trắng, không bị sao
lãng, không bị quấy rối bởi logic, ý nghĩ, xúc động, tình cảm - đó là khoảnh khắc
của thiền. Tâm trí mất đi, và khi tâm trí mất đi, bí ẩn bước vào.
Xem tiếp Chương 5 - Quay về Mục lục